บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันศุกร์ ที่ 15 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2556
เวลา 14.10-17.30 น.
วันนี้เรียน........
ความหมายของคณิตศาสตร์
เป็นระบบการคิดของมนุษย์ ที่ใช้ในด้านการศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
-เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
-เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
-เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ เพียเจต์
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด-2ปี
-เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
-สามารถจดจำสิ่งต่างๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล 2-7 ปี
-ใช้ภาษาพูดและแสดงความรู้ ความคิด
-เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
-เล่นบทบาทสมมติ
กิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้คือ.....................
อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ชนิดอะไรก็ได้ที่มีขาเยอะที่สุด พร้อมกับใส่รองเท้าให้มันด้วย อย่างสวยงาม
ความรู้ที่ได้
-ได้รู้จักการใช้ประสบการณ์หรือการจัดประสบการ์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
-สามารถนำไปประยุกต์ใช้ และมีเทคนิคในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ เพียเจต์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น